เกาะเกร็ด นนทบุรี


เกาะเกร็ด แหล่งอารยธรรมไทย - มอญ ใกล้เมืองกรุง วันหยุดสุดสัปดาห์ หากไม่ต้องการขับรถไปเที่ยวที่ไหนไกลๆ ให้เหนื่อยเมื่อยล้า เกาะเกร็ด อาจจะเป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ การเดินทางไปเที่ยวเกาะเกร็ดนี้ง่ายดายมาก ขับรถมาที่ 5 แยกปากเกร็ด เข้ามาทางท่าน้ำนนท์ แล้วไปลงเรือข้ามฟากที่วัดสนามเหนือ ... ข้ามฟากไปขึ้นที่ท่าน้ำวัดปรมัยยิกาวาส แล้วก็เดินตามทางเดิน แวะนมัสการพระพุทธรูปประจำจังหวัดนนทบุรี พร้อมชมพิพิธภัณฑ์ รัชการที่ 5



เกาะเกร็ดเป็นชุมชนชาวไทย-มอญ ที่อยู่กันอย่างสงบตามแบบวิถีไทย บนเกาะเกร็ดนี้จะไม่มีรถราวิ่งให้เสียอารมณ์ เท่าที่เห็นจะมีมอเตอร์ไซต์บ้าง จักรยานบ้าง แต่ส่วนใหญ่จะเดินเท้ากัน ไปตามถนนเล็กๆ รอบเกาะ การเดินเที่ยวชมวิถีชีวิตบนเกาะเกร็ดนี้ เดินกันไปได้เรื่อยๆ ตามทางเท้า ระหว่างทางจะมีร้านค้าเล็กๆ ซึ่งจริงๆ ก็คือส่วนของหน้าบ้าน ที่วางขายของที่ผลิตบนเกาะเกร็ด นั่น ก็คือผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาแบบต่างๆ ให้เลือกซื้อหาเป็นของที่ระลึก ติดไม้ติดมือกลับไป

หากใครที่ต้องการชม วิธีการทำเครื่องปั้นดินเผา ก็จะมีให้แวะชมเรื่อยๆ ตามทาง ... ชาวบ้านที่นี่ใจดี สนใจจะชมการทำเครื่องปั้นดินเผา ก็แวะเข้าไปชมได้เลย ปั้นกันให้ดูสดๆ งานเขาปราณีตจริงๆ นอกจากจะมีงานปั้นให้ชมแล้ว เดินไปเดินมา อาจจะเจองานแกะสลักลวดลายบนดินเผานี้ ... เห็นแล้วน่าชื่นชมจริงๆ เป็นงานที่ละเอียดอ่อนมากๆ ... ตามสองข้างทางที่เดินชม ท้องร้องเพราะความหิวขึ้นมาเมื่อไร ก็สามารถมองหาร้านอาหารได้ง่ายดาย เรียกว่า ทุกๆ 2 หลังคาเรือน จะเจอร้านขายอาหาร ..... ท่านใดที่มีเวลามากพอ ขอแนะนำให้ไปขึ้นเรือนำเที่ยว ไปชมรอบเกาะเกร็ด และแวะดูการทำขนมหวานที่ "คลองขนมหวาน" พร้อมซื้อขนมติดไม้ติดมือไปด้วยก็ดีนะจะบอกให้ ...

ถ่ายภาพและเล่าเรื่องโดย: ครูเจี๊ยบ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านเหนือรุ่งอรุณ จ.พิษณุโลก

หมู่บ้านดอนมัน จ.มหาสารคาม

ตลุยบึงฉวาก สุพรรณบุรี