อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ



อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพเป็นโบราณสถานสำคัญที่น่าสนใจศึกษาหาความรู้มากที่สุดแห่งหนึ่งของเพชรบูรณ์ ได้รับรางวัล Thailand Tourism Award ประจำปี 2543 ประเภทแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมโบราณสถานยอดเยี่ยม






อุทยานฯมีพื้นที่ครอบคลุมโบราณสถานในเมืองเก่าศรีเทพ ซึ่งมีชื่อเดิมว่า "เมืองอภัยสาลี" สร้างขึ้นในยุคขอมเรืองอำนาจ มีอายุไม่ต่ำกว่า 1,000 ปี เมืองโบราณศรีเทพมีคูน้ำและคันดินล้อมรอบ พื้นที่ทั้งหมดประมาณ 2,889 ไร่ แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ เมืองส่วนใน มีพื้นที่ 1,300 ไร่ มีลักษณะเป็นรูปเกือบกลม ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1.5 กิโลเมตร มีช่องทางเข้าออก 6 ช่องทาง พื้นที่ภายในเป็นที่ราบลอนคลื่น มีสระน้ำ หนองน้ำกระจายอยู่ทั่วไป



พบซากโบราณสถานกว่า 70 แห่ง บางแห่งได้รับการขุดแต่งบูรณะแล้ว และ เมืองส่วนนอก มีพื้นที่ 1,589 ไร่ มีลักษณะเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าต่อกับเมืองส่วนใน ขนาดเป็น 2 เท่าของเมืองส่วนใน มีช่องทางเข้าออก 6 ช่องทาง มีสระน้ำกระจายอยู่ทั่วไป และพบโบราณสถานกระจายอยู่แบบเดียวกัน
(แหล่งข้อมูล: เว็บไซต์การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย)


แหล่งขุดค้นทางโบราณคดี ::

การเยี่ยมชมอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพนี้ หากไม่ใช้บริการรถรางของทงอุทยานฯ คุณก็สามารถขับรถส่วนตัวไปตามเส้นทางที่จะมีป้ายบอกทางเป็นระยะๆ ... ภายในพื้นที่อันกว้างใหญ่ของอุทยานฯ จะพบกับอาคารขนาดไม่ใหญ่มากนัก 1 หลังมีป้ายบอกทางว่า "แหล่งขุดค้นทางโบราณคดี" พวกเราจอดรถไว้ในลานจอดรถขนาดกระทัดรัด และเดินเข้าไปตามทาง ภายในอคาร "แหล่งขุดค้นทางโบราณคดี" นี้ มีซากโครงกระดูกของช้าง และมนุษย์ให้เราได้ชม และศึกษาข้อมูล



ข้อมูลทั่วไป::

อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ เปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 08.00–16.30 น. อัตราค่าเข้าชม ชาวไทย 10 บาท ชาวต่างชาติ 30 บาท รถยนต์นำเข้าอุทยาน คันละ 50 บาท สำหรับผู้ที่สนใจเข้าชมเป็นหมู่คณะและต้องการติดต่อวิทยากรบรรยาย ติดต่อโดยตรงได้ที่อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ 67170 โทร. 0 5682 0122, 0 5682 0123



การเดินทาง::
เมืองศรีเทพอยู่ห่างจากตัวเมืองเพชรบูรณ์ประมาณ 130 กิโลเมตร ตามทางหลวงหมายเลข 21 เส้นสระบุรี-หล่มสัก ถึงหลักกิโลเมตรที่ 102 แล้วแยกเข้าทางหลวงหมายเลข 2211 ไปอีกประมาณ 9 กิโลเมตรจะเห็นป้ายบอกทางเข้าอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพอยู่ด้านขวามือ รถโดยสารประจำทาง มีทั้งรถธรรมดาและรถปรับอากาศออกจากสถานีขนส่งหมอชิต กรุงเทพฯ มาลงที่ตลาดอำเภอศรีเทพ (บ้านกลาง) แล้วต่อรถรับจ้างเข้าสู่อุทยานฯ

จากอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ เพชรบูรณ์ หากขับรถไปอำเภอวิเชียรบุรี ตามถนนหลวงหมายเลข 2275 เพื่อที่จะเดินทางต่อไปยัง "เขาค้อ" จะพบกับรถบรรทุกอ้อยตลอดเส้นทาง บ้างก็วิ่งดีๆ อยู่ตามถนนหลวง ... บ้างก็นอนตะแคงอยู่ริมข้างทาง ... ก็บรรทุกหนักซะขนาดนั้น เข้าโค้งที่จะเหลือเหรอ...

นี่ก็อีกคันหนึ่ง ... จริงๆ ก็เป็นหนึ่งในอีกไม่รู้กี่สิบคัน บรรทุกกันซะเต็ม (ล้น...เกิน) พิกัดกันซะขนาดนี้ ... ใครที่สนใจต้องการชมวิถีชีวิตของชาวไร่อ้อย ถ้ามีโอกาสไปเพชรบูรณ์ลองขับรถไปตามถนนหลวงเส้นเล็กๆ เช่น หมายเลข 2275 (ไม่ใช่ทางหลวงหมายเลข 21 นะ เส้นนี้ใหญ่ไป ... ไม่ได้สัมผัสวิถีชีวิต) ... จะมองหาเพื่อนร่วมทางที่เป็นรถเก๋งยากมาก จะมีแต่รถกระบะ ... รถบรรทุกอ้อย... รถอีแต๋น และฝูงวัว


ถ่ายภาพและเรื่องโดย: ครูเจี๊ยบ


ความคิดเห็น

tonpai กล่าวว่า
อากาศร้อนมากมั้ยคะ จุดชมโบราณสถานแต่ละแห่ง อยู่ห่างกันมากหรือเปล่าคะ
Jiap's Corner กล่าวว่า
ช่วงที่ไปเป็นหน้าแล้ง สังเกตได้จากต้นไม้ ใบหญ้าไม่มีเลยค่ะ อากาศก็เลยร้อนพอสมควร จุดชมโบราณสถานแต่ละแห่งจะว่าห่างกันมาก ก็ไม่มากค่ะ เพียงแต่ว่าบางแห่งเป็นลานกินพื้นที่กว้าง เลยดูเหมือนจะเดินเยอะนิด แต่บางแห่งก็อยู่ติดๆ กัน ตอนที่ไปจะมีเจ้าหน้าที่เป็นคุณลุงใจดีมากๆ เป็นคนพาเราเดินชมและอธิบายจุดต่างๆ ให้เราฟัง คุณลุงเจ้าหน้าที่คนนี้ จะนั่งประจำคอยเฝ้าโบราณสถานอู่ค่ะ เดินไปพบกัน คุณลุงก็เลยพาชมค่ะ น่ารักมากๆ คุณลุงบอกต้องเฝ้าระวังค่ะ เพราะมีการลักขโมยขุดโบราณวัตถุกันด้วยนะคะ แย่จริงๆ นะคะเนี่ย ... ออ คุณลุงบอกว่า ช่วงหน้าฝน ถ้าฝนตกลงมา มีความชุ่มชื่น สภาพที่เห็นว่าเป็นหญ้าแห้งๆ จะกลายเป็นทุ่งหญ้าสีเขียวขจี ต้นไม้จะเขียวครึ้ม บรรยากาศคงแตกต่างจากในภาพที่เห็นโดยสิ้นเชิงค่ะ ... คิดอยู่เหมือนกันว่าจะลองไปช่วงที่หญ้าเขียวๆ ดูซักหน จะได้เก็บภาพมาฝากใหม่ค่ะ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านเหนือรุ่งอรุณ จ.พิษณุโลก

หมู่บ้านดอนมัน จ.มหาสารคาม

ตลุยบึงฉวาก สุพรรณบุรี