พุทธมณฑล

เช้าวันเสาร์ อากาศสบายๆ ตื่นเช้ามาก็พยายามทำจิตใจให้สดชื่นเบิกบาน ว่าแล้วก็ชวนเพื่อนร่วมทางไปไหว้พระขอพรกันดีกว่า ... พุทธมณฑล เป็นสถานที่ที่พวกเราตั้งใจจะไปไหว้พระกัน ขับรถออกจากบ้านมุ่งหน้าไปตามถนนสายปิ่นเกล้า-นครชัยศรี แล้วก็แยกเข้าถนนพุทธมณฑลสาย 4 ไปเล็กน้อย ก็ถึงที่หมายปลายทาง โชคดีที่วันนี้ไม่ค่อยมีคนซักเท่าไหร เราจอดรถที่ลานจอดรถกว้างขวาง เดินเข้าไปในศาลาที่อยู่ติดกับลานจอดรถ จุดแรกที่เราตรงเข้าไปทันทีที่จอดรถ คือ แผงขายหนังสือ ... เห็นหนังสือเป็นไม่ได้ต้องตรงรี่เข้าใส่ ดูไปดูมา .... ก็ชวนกันไปไหว้พระก่อนดีกว่า เดี๋ยวค่อยกลับมาซื้อหนังสือ



เราก็เดินกันไปตามทางเดิน สู่องค์พระประธาน ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางลีลา เป็นพระประธานของพุทธมณฑลมีความสูง 2,500 กระเบียด (ประมาณ 15.875 เมตร) พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทานนามว่า “พระศรีศากยะทศพลญาณประธานพุทธมณฑลสุทรรศน์” รอบองค์พระประธานเป็นสถานที่จำลองของสังเวชนียสถาน 4 ตำบล คือ ตำบลอันเป็นที่ประสูติ ตรัสรู้ แสดงปฐมเทศนา และเสด็จดับขันธ์ปรินิพพาน


... บริเวณองค์พระประธาน แดดค่อนข้างร้อน มีพุทธศาสนิกชนไหว้พระขอพรกันอยู่บางตา แต่ก็มีคนทยอยเดินมาเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่อง


บรรยากาศโดยรอบของพุทธมณฑลมีการจัดสวนไว้สวยงาม ถ้าแดดร่มลมตกเย็นๆ พาครอบครัวมาเดินเล่นน่าจะดีนะ... จะบอกให้!


การเดินทาง จากกรุงเทพฯ สามารถเข้าถึงได้หลายเส้นทาง ::

  1. เดินทางไปตามถนนเพชรเกษมถึงประมาณกิโลเมตรที่ 22 เลี้ยวขวาเข้าถนนพุทธมณฑลสาย 4 ไปประมาณ 8 กิโลเมตร

  2. เดินทางไปตามถนนสายปิ่นเกล้า-นครชัยศรี แล้วแยกเข้าถนนพุทธมณฑลสาย 4 ไปเล็กน้อย

  3. เดินทางโดยใช้ถนนพุทธมณฑลสาย 3 แยกเข้าสู่ถนนอุทยาน(อักษะ) เพื่อมุ่งเข้าสู่พุทธมณฑลได้ ถนนอุทยาน(อักษะ)เป็นถนนที่ตกแต่งอย่างสวยงามด้วยแนวเสาไฟประดับรูปกินรี น้ำพุและไม้ประดับต่างๆ มีทัศนียภาพที่สวยงาม

ถ่ายภาพและเล่าเรื่องโดย: ครูเจี๊ยบ
(แหล่งข้อมูล: เว็บไซต์การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย)

ความคิดเห็น

Jimmy กล่าวว่า
แล้วไปต่อตลาดดอนหวายด้วยหรือเปล่าคะ
Jiap's Corner กล่าวว่า
ไม่ได้ไปค่ะ เพราะเคยไปแล้วพบว่าถ้าไม่ไปแต่เช้า จะหาที่จอดรถยากมากๆ คนก็ยอะสุดๆ ดังนั้น แนะนำว่า ถ้าจะไปตลาดดอนหวายน่าจะไปแต่เช้า แล้วค่อยไปไหว้พระ ...น่าจะดีกว่า

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านเหนือรุ่งอรุณ จ.พิษณุโลก

หมู่บ้านดอนมัน จ.มหาสารคาม

ตลุยบึงฉวาก สุพรรณบุรี