พระธาตุนาดูน จ.มหาสารคาม

พุทธมณฑลแห่งอีสาน ตั้งอยู่ที่บ้านนาดูน เขตอำเภอนาดูน เป็นเขตที่มีการขุดพบหลักฐานทางประวัติศาสตร์ โบราณคดีที่แสดงถึงความเจริญรุ่งเรืองในอดีต เพราะบริเวณนี้ได้เคยเป็นที่ตั้งของนครจำปาศรีมาก่อน โบราณวัตถุต่างๆ ที่ค้นพบได้นำไปแสดงไว้ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติจังหวัดขอนแก่นและที่สำคัญยิ่งก็คือการขุดพบสถูปบรรจุพระบรมสารีริกธาตุบรรจุในตลับทองคำ เงิน และสำริด ซึ่งสันนิษฐานว่ามีอายุอยู่ในพุทธศตวรรษที่ 13-15 สมัยทวาราวดี รัฐบาลจึงอนุมัติให้ดำเนินการก่อสร้างพระธาตุนาดูนขึ้นในเนื้อที่ 902 ไร่ โดยบริเวณรอบๆ จะมีพิพิธภัณฑ์ทางศาสนาและวัฒนธรรม สวนรุกขชาติ สวนสมุนไพร ซึ่งตกแต่งให้เป็นสถานที่สำคัญทางพุทธศาสนา การเดินทางจากตัวเมืองมหาสารคาม โดยใช้เส้นทางหมายเลข 2040 ผ่านอำเภอแกดำ อำเภอวาปีปทุม แล้วเลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 2045 ถึงอำเภอนาดูน ทางลาดยางตลอด ห่างจากตัวเมืองประมาณ 65 กิโลเมตร

(ที่มา: http://thai.tourismthailand.org/attraction/mahasarakham-44-175-1.html)














สาวๆ แวะอุดหนุนสินค้าจากชุมชน ... กระเป๋าสะพายเก๋ไก๋ ฝีมือชาวบ้าน ราคาถูกแสนถูก คุณภาพสินค้าส่งออกเลยก็ว่าได้


วิมานเมฆ ... บ้านพักท่ามกลางธรรมชาติ


วิมาณเมฆ รีสอร์ท แห่งนี้ อยู่ห่างจาก "พระธาตุนาดูน" เพียง 10 กิโลเมตร ... ออกจากรีสอร์ท เลี้ยวซ้าย ขับรถไปประมาณ 5 กิโลเมตร พอถึงทางแยกให้เลี้ยวซ้าย (มีป้ายบอกไปพระธาตุนาดูน) ขับไปอีกประมาณ 5 กม. ก็ถึงแล้วล่ะ


บ้านพักราคาประหยัดสำหรับนักเดินทาง ... 350 บาท / คืน เป็นบ้านพักสร้างด้วยปีกไม้ธรรมชาติ สิ่งอำนวยความสะดวกครบถ้วน แอร์เย็นฉ่ำ ... ห้องอาบน้ำก็มีเครื่องทำน้ำอุ่นด้วยนะ ... และที่สำคัญ เป็นรีสอร์ทไฮเทค เพราะว่ามีบริการฟรี Internet Wi-fi ซะด้วย ขอบอก ... เจ้าของก็ใจดีมากๆ



ถ่ายภาพและเล่าเรื่องโดย : ครูเจี๊ยบ
(22 - 23 สิงหาคม 2552)

ความคิดเห็น

Unknown กล่าวว่า
ภาพสวยจังพี่ ^ ^ อิ่มอุ่น
Jiap's Corner กล่าวว่า
อิ่มอุ่น ... เอ! ยังกะชื่อร้านขนมปังสังขยา นมสด อุ่นๆ ไงไม่รู้

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านเหนือรุ่งอรุณ จ.พิษณุโลก

หมู่บ้านดอนมัน จ.มหาสารคาม

ตลาดเก่าอ่างศิลา 133 ปี ชลบุรี