บ้านเหนือรุ่งอรุณ จ.พิษณุโลก

ปี 2552 นี้ เป็นปีที่ "ชีพจรลงเท้า" ครูเจี๊ยบมากๆ เลยนะเนี่ย ... กลับจากการไปบรรยายเรื่องชุมชนนักปฏิบัติที่จังหวัดมหาสารคาม (17 - 19 มิถุนายน 52) กลับถึง กทม. ก็ดึกดื่นเที่ยงคืนวันที่ 19 มิ.ย. พักผ่อนได้ 2-3 วัน พอถึงวันที่ 23 มิ.ย. ต้องออกเดินทางต่อเพื่อไปบรรยายเรื่องเดียวกันนี้ในช่วงวันที่ 24 - 26 มิถุนายน 52 ที่ จังหวัดพิษณุโลก เมืองสองแคว .... คราวนี้ มีโอกาสได้ไปเยี่ยมเยียน "บ้านเหนือรุ่งอรุณ" หมู่ 12 ตำบลบ้านกร่าง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก หนึ่งในสาม "ชุมชนนักปฏิบัติ" ที่ทีมงานของเราเดินทางไปสอนวิธีการจัดตั้งชุมชนนักปฏิบัติ (CoP)

... ผู้ใหญ่บ้านเล่าว่า บ้านเหนือรุ่งอรุณ เป็นหมู่บ้านที่แยกจากหมู่ที่ 1 บ้านเด่นโบสถ์ ตำบลบ้านกร่าง เมื่อ วันที่ 15 สิงหาคม 2546 โดยการนำของ คณะกรรมการหมู่บ้านและสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกร่าง มีผู้ใหญ่บ้านคนแรกและปัจจุบัน คือ ผู้ใหญ่สมหวัง น่วมมี วิสัยทัศน์ ผู้นำเข้มแข็ง ประชาชนร่วมใจ หมู่บ้านปลอดอบายมุข ดำรงชีวิตตามแนวคิคเศรษฐกิจพอเพียง มีจำนวน 172 หลังคาเรือน จำนวน ประชากร 499 คน ชาย 245 คน หญิง 254 คน

โครงการแปรรูปข้าวกล้องในชุมชน ::


โครงการแปรรูปข้าวกล้องในชุมชน เป็นโครงการที่ดำเนินการมาเป็นเวลา 2 ปีแล้ว โดยที่ทางราชการได้มีการส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนบริโภคข้าวกล้องเพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพดี ซึ่งชาวบ้านในชุมชนได้ตระหนักถึงความสำคัญเนื่องมาจากปัญหาสุขภาพทางโรงพยาบาลพุทธชินราชได้มาตรวจสุขภาพทำให้ทราบว่าชาวบ้านในชุมชนป่วยเป็นเบาหวาน ไขมันในเส้นเลือดสูง ความดันโลหิตสูง กันมาก จึงหาวิธีแก้ไขปัญหาเพื่อให้สุขภาพของชาวบ้านในชุมชนมีสุขภาพที่ดีขึ้นนอกเหนือไปจากการใช้ยารักษาเพียงอย่างเดียว จึงได้มีการส่งเสริมให้ชาวบ้านหันมาบริโภคข้าวกล้องแทนข้าวขาว เพราะข้าวกล้องมีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่า และชาวบ้านที่นี่ส่วนใหญ่จะประกอบอาชีพด้วยการปลูกข้าวอยู่แล้วจึงสามารถหาข้าวกล้องมาบริโภคได้ง่าย
(ที่มา: http://copphitsanulok03.tkc.go.th/)



คุณยาย ... นั่งคัดเศษผงที่ปนเปื้อนอยู่ในข้าวที่ลงมาจากเครื่องสีข้าว เห็นแล้วก็อดสงสารไม่ได้ กลัวคุณยายเหมื่อยอ่ะ เห็นนั่งแบบนี้ ท่าเดียวแบบนี้เลย นานมากๆ พวกเราเดินไปเยี่ยมชมอะไร ต่อมิอะไรมาแล้วมากมาย ... เดินกลับมาตรงนี้ ก็ยังคงเห็นคุณยายนั่งอยู่ที่เดิม ... ท่าเดิมนี่แหล่ะ

หอกระจายข่าว ::

หอกระจายข่าว ... ผู้ใหญ่บ้าน พาเราเข้าไปชมโต๊ะทำงานสำหรับกระจายข่าวผ่านเสียงตามสาย ... ไม่บอกไม่รู้เลยนะผู้ใหญ่ว่าหอกระจายข่าวของ "บ้านเหนือรุ่งอรุณ" เนี่ย อยู่ใต้ยุ้งข้าวนี่เอง ... ผู้ใหญ่พาเดินแหวกโน้นแหวกนี่ เราก็จะพบกับตู้เครื่องเสียง และไมโครโฟน อย่างที่เห็นนี่แหล่ะ ...

สุ่มไก่ ... พิษณุโลก

สุ่มไก่ ...ฝีมือเนียบมากๆ เห็นว่า สุ่มไก่ที่เราเห็นนี้ได้รับรางวัลชนะเลิศด้วยนะเนี่ย แต่จับความไม่ทันว่าได้รางวัลชนะเลิศจากงานอะไร ขออภัยอ่ะ! แต่สวยมากจริงๆ

กล้วยไม้ป่าพันธุ์ช้างกระ ::




คุณยาย ... เจ้าของบ้านที่ปลูกกล้วยไม้ป่าพันธุ์ช้างกระ คุณยายเป็นคนน่ารักมากๆ พวกเราก็ไปนั่งคุยกับคุณยาย ... คุณยายสาธิตวิธีการตำหมากให้พวกเราดู ตำหมากเสร็จ แถมด้วยการกรอกหมากเข้าปาก เคี้ยวให้ดูซะด้วย อิอิอิ


ถ่ายภาพและเล่าเรื่องโดย: ครูเจี๊ยบ

(วันที่ 24 - 26 มิถุนายน 2552)

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หมู่บ้านดอนมัน จ.มหาสารคาม

ตลุยบึงฉวาก สุพรรณบุรี