วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร จ.สุพรรณบุรี

วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร เป็นโบราณสถานที่ถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ว่า มีอายุเก่าแก่ที่สุดในสุพรรณบุรี สันนิษฐานว่ามีอายุกกว่าพันปี พระพุทธรูปปางป่าเลไลยก์ เป็นพระพุทธรูปก่ออิฐถือ ปูน สูง ๒๓.๔๘ เมตร ศิลปสมัยอู่ทอง มีร่องรอยการซ่อมแซมองค์พระหลายครั้งตามยุคสมัย ชาวบ้านเรียกว่า “หลวงพ่อโต วัดป่าฯ”เป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง

(ที่มา: http://www.watpasuphan.org/)



วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร ตั้งอยู่ที่ริมถนนมาลัยแมน ตำบลรั้วใหญ่ ทางฝั่งตะวันตกของแม่น้ำสุพรรณบุรี เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดวรวิหาร เป็นวัดเก่าแก่หน้าบันของวิหารวัดป่าเลไลยก์มีเครื่องหมายพระมหามกุฎอยู่ระหว่างฉัตรคู่ บอกให้ทราบว่าพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จธุดงค์มาพบสมัยยังทรงผนวชอยู่ เมื่อเสด็จขึ้นครองราชย์แล้วจึงทรงมาปฏิสังขรณ์ สันนิษฐานว่าวัดนี้สร้างในสมัยที่เมืองสุพรรณบุรีรุ่งเรือง ในพงศาวดารเหนือกล่าวว่า พระเจ้ากาแตทรงให้มอญน้อยมาบูรณะวัดป่าเลไลยก์ภายหลัง พ.ศ. 1724 ที่วัดแห่งนี้ประชาชนนิยมมานมัสการ “หลวงพ่อโต” ซึ่งประดิษฐานอยู่ในวิหารสูงเด่นเห็นแต่ไกล เป็นพระพุทธรูปปางป่าเลไลยก์ ศิลปะสมัยอู่ทองสุพรรณภูมิมีลักษณะประทับนั่งห้อยพระบาท พระหัตถ์ซ้ายวางคว่ำบนพระชานุ พระหัตถ์ขวาวางหงายบนพระชานุอีกข้างหนึ่งในท่าทรงรับของถวาย

(ที่มา: http://thai.tourismthailand.org/attraction/suphanburi-72-2716-1.html)


จิตกรรมฝาผนัง วิจิตรตระการตามากๆ ...



ช้อปๆๆๆๆ ของฝากเมืองสุพรรณฯ ::

ริมกำแพงวัดฯ ติดกับประตูทางเข้า-ออก จะมีร้านค้าเล็กๆ เรียงรายกันอยู่มากมาย ... สินค้าของฝากเมืองสุพรรณฯ นักช้อปไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง


การเดินทาง:
เดินทางไปตามทางหลวงหมายเลข 340 ... จากถนงามวงศ์วานมุ่งหน้าไปทางแคราย ขับตามป้าย "สุพรรณบุรี" ผ่านแยกบางใหญ่ ... ผ่าน อำเภอบางปลาม้า เข้าสู่ตัวเมืองสุพรรณ จะสังเกตเห็น "ร้านสาลีเอกชัย" อยู่ด้านขวา (ทางกลับเข้ากรุงเทพฯ) ... ขับรถไปตามทางที่บอกว่าไป "หอคอยบรรหาร" ซึ่งจะมีป้ายบอกทางแยกออกไปทางซ้าย ... จากนั้น จะเห็นป้ายบอกทางไป "วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร" ขับตามป้ายนี้ไปเลย ไม่หลงแน่นอน


ถ่ายภาพ - เล่าเรื่อง โดย: ครูเจี๊ยบ
[10 กันยายน 2552]

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านเหนือรุ่งอรุณ จ.พิษณุโลก

หมู่บ้านดอนมัน จ.มหาสารคาม

ตลาดเก่าอ่างศิลา 133 ปี ชลบุรี