พระพุทธมิ่งมงคลเอกนาคคีรี จ.ภูเก็ต

ปลายเดือนกรกฎาคม 2552 ที่ผ่านมา ... เดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่จังหวัดภูเก็ต นอกจากจะได้ไปสักการะบูชาหลวงพ่อแช่ม วัดฉลองแล้ว ยังได้มีโอกาสเดินทางไปสักการะบูชา "พระพุทธมิ่งมงคลเอกนาคคีรี" พระใหญ่ประจำเมืองภูเก็ต ณ ยอดเขานาคเกิด จ.ภูเก็ต ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการสร้าง ... หากใครที่เดินทางไปที่ตัวเมืองภูเก็ต จะสามารถมองเห็นพระใหญ่ฯ องค์สีขาว เด่นเป็นสง่าอยู่บนยอดเขา การเดินทางต้องขับรถขึ้นเขาโดยเข้าทางซอยเสน่ห์ ถนนเจ้าฟ้านอก เลยวัดฉลองไปประมาณ 700 เมตร ก่อนที่จะถึงวงเวียนห้าแยก 1 กม.

สถานที่แห่งนี้ตั้งอยู่บนพื้นที่ 42 ไร่ 2 งาน 18 ตารางวา โดยกรมป่าไม้ วัดกิตติสังฆาราม ร่วมกับมูลนิธิพระพุทธมิ่งมงคลศรัทธา ๔๕ ได้จัดสร้างพระพุทธรูปปางมารวิชัย 2 องค์ คือ พระพุทธรูปทองผสมสูง 12 เมตร และพระพุทธรูปคอนกรีตเสริมเหล็กประดับผิวด้วยหินอ่อนหยกขาวสุริยะกันต ขนาดหน้าตักกว้าง 25.45 เมตร สูง 45 เมตร ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก เป็นพุทธอุทยานประจำจังหวัดภูเก็ต ด้วยเงินบริจาคจากพสกนิกรชาวไทยและผู้มีจิตศรัทธาทั่วโลก วัตถุประสงค์ เพื่อเผยแพร่ธรรมขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า และน้อมเกล้าถวายแด่พระเจ้าอยู่หัวของปวงชนเช้าไทย (ที่มา: เอกสารเผยแพร่ของมูลนิธิพระพุทธมิ่งมคล ศรัทธา ๔๕)

... ระหว่างทางเดินขึ้นไปสู่องค์พระใหญ่ฯ จะสามารถมองเห็นภาพวิวทะเลอันดามันจากมุมสูง ป่าไม้ที่เขียวชอุ่ม และท้องทะเลสีคราม สวยงามมากๆ

พระใหญ่ฯ องค์จำลองที่วางไว้ทางด้านหน้าขององค์จริงที่กำลังสร้างอยู่ ...

พระพุทธรูปคอนกรีตเสริมเหล็กประดับผิวด้วยหินอ่อนหยกขาวสุริยะกันต ขนาดหน้าตักกว้าง 25.45 เมตร สูง 45 เมตร ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก



คนงานกำลังก่อสร้างส่วนฐานของพระใหญ่ฯ

พระพุทธรูปทองผสมสูง 12 เมตร



ถ่ายภาพ - เล่าเรื่องโดย: ครูเจี๊ยบ
[กรกฎาคม 2552]

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านเหนือรุ่งอรุณ จ.พิษณุโลก

หมู่บ้านดอนมัน จ.มหาสารคาม

ตลุยบึงฉวาก สุพรรณบุรี