วัดพระธาตุลำปางหลวง

ช่วงระหว่างวันที่ 21-24 มีนาคม 2554 ครูเจี๊ยบได้มีโอกาสเดินทางไปปฏิบัติภารกิจ จัดฝึกอบรมอาสาสมัครวิทยากร ICT ชุมชน ณ จังหวัดเชียงใหม่ โดยออกเดินทางโดยรถตู้จากกรุงเทพฯ เช้าวันที่ 21 มี.ค. กอ่นที่จะถึงที่หมายปลายทางคือจังหวัดเชียงใหม่ ... "พี่ปุ๊ก" โชเฟอร์ผู้ใจดีของพวกเรา ก็ได้พาทีมงานแวะสักการะ "พระธาตุลำปางหลวง" ณ วัดพระธาตุลำปางหลวง จังหวัดลำปาง เราเดินทางมาถึงโบราณสถานที่สำคัญแห่งเมืองลำปางนี้ก็เย็นมากแล้ว ... แต่ยังมีผู้คนมากมายที่เดินทางมาเพื่อสักการะบูชาสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ไม่น้อยเลยทีเดียว บรรยากาศภายในวัดพระธาตุฯ เงียบสงบ แสงแดดยามเย็นสาดส่องลงมา ทำให้เราได้เห็นถึงความงดงามของสถาปัตยกรรม และประติมากรรมอันล้ำค่าของสถานที่แห่งนี้



ซุ้มปราสาททอง ในพระวิหารหลวง เป็นที่ประดิษฐานพระเจ้าล้านทอง สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2019 โดยเจ้าหมื่นเป๊ก (คำเพชร) เจ้าผู้ครองนครลำปาง กว้าง 8 วา 2 ศอก ยาว 18 วา มีเสา 46 ต้น


พระเจ้าทันใจ เป็นพระพุทธรูปที่สร้างภายในวันเดียวเสร็จ คือ หล่อตั้งแต่รุ่งเช้าถึงเย็นภายในวันเดียวเสร็จ เรียกว่า ทันอกทันใจ พระเจ้าทันใจ วัดพระธาตุลำปางหวงสันนิษฐานสร้างในสมัยเจ้าหมื่นคำเป็ก หน้าตักกว้าง 39 นิ้ว สูง 54 นิ้ว

พระแก้วมรกต หน้าตักกว้าง 6 นิ้งครึ่ง ศิลปเชียงแสน ปางสมาธิ อายุ 1,500 ปี

"รถม้า" สัญลักษณ์ของนครลำปาง ... ให้บริการนักท่องเที่ยวอยู่บริเวณด้านหน้าของวัดพระธาตุลำปางหลวง

ร้านขายของฝาก อยู่บริเวณลานจอดรถ ...

ข้อมูลทั่วไป:


วัดพระธาตุลำปางหลวง ตั้งอยู่ที่บ้านลำปางหลวง ตำบลลำปางหลวง อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง ห่างจากถนนสายเอเชีย (ถนนใหญ่) ประมาณ 4 ก.ม. มีถนนแยกจากถนนใหญ่เข้าสู่ตัวอำเภอเกาะคา ผ่านโรงน้ำตาลเกาะคา และที่ว่าการอำเภอเกาะคาไปทางทิศเหนือ อยู่ห่างจากตัวจังหวัดลำปางไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 18 ก.ม. วัดนี้เป็นปูชนียสถานที่เก่าแก่ตกทอดมาจากบรรพบุรุษของไทย

(ที่มา: หนังสือ ตำนานพระบรมธาตุลำปาง)

เล่าเรื่องและถ่ายภาพ: ครูเจี๊ยบ
21 มีนาคม 2554

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านเหนือรุ่งอรุณ จ.พิษณุโลก

หมู่บ้านดอนมัน จ.มหาสารคาม

ตลาดเก่าอ่างศิลา 133 ปี ชลบุรี